วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความอารี เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่



สวัสดีครับ



                 ในธุรกิจเครือข่ายท่านกำลังทำงานกับคนเป็นจำนวนมากเราต้องอาศัย  "กำลังคน"   ในการจะประสบความสำเร็จ  จึงขอคัดลอกข้อความตอนหนึ่งของหนังสือ  "จดหมายถึงลูก"   เขียนโดยพระพุทธวรญาณ อดีตรองสมเด็จพระราชาคณะ เจ้าอาวาส วัดวิศรารามราชวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี  ดังนี้

                  กำลังคน  ได้แก่  แรงสนับสนุนช่วยเหลือในการกระทำทุกด้านที่มาจากพวกพ้อง เ่พื่อนฝูง ญาติพี่น้อง  ที่ให้ด้วยความเต็มใจโดยอาศัยไมตรีจิต  ความไว้วางใจ  และความเชื่อถือ...

                  วิธีหากำลังคน  ย่อมหาได้ด้วยการสร้งไมตรีจิต มิตรภาพและภราดรภาพจากคนทั้งหลาย ตั้งแต่คนใกล้ที่สุดขยายออกไปจนถึงคนที่ไกลที่สุดตามลำดับ โดยการปฏิบัติตนให้อยู่ในคุณธรรม  4 ประการ คือ

                        1. มีความอารี เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่

                        2. พูดจาน่ารัก

                        3. ชอบช่วยบำเพ็ญประโยชน์เพื่อผู้อื่น

                        4. วางตนเสมอต้นเสมอปลาย

                       (ในที่นี้จะคัดลอกเฉพาะคุณธรรมข้อที่หนึ่ง)


                    "...ความอารี เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่  เป็นอาการที่มาจากจิตใจที่ยอมรับรู้ความปรารถนาของผู้อื่น  เหมือนกับความปรารถนาของตนเอง  ตนเองอยากกินอยากใช้สิ่งใดก็อยากให้คนอื่นได้กินได้ใช้สิ่งนั้นบ้าง  จึงแสดงการกระทำออกมาออกมาในรูป  "แบ่งกันกินแบ่งกันใช้"  จึงจะเป็นที่พอใจ  เป็นที่สบายใจของตนเอง

                    "การให้"  กับ  "การได้"  เป็นเหตุผลของกันและกันคือ  "การให้"  เป็นเหตุ  "การได้"  เป็นผล  เมื่อท่านมีการให้ก็ต้องมีการได้สิ่งที่ค่าสูงยิ่งในชีวิตของสังคมโลก คือ  "น้ำใจ"  ซึ่งนำความดูดดื่ม เยือกเย็น ลึกซึ้ง ยิ่งกว่าสิ่งทั้งหลายมาให้แก่ผู้รับ การได้น้ำใจจากผู้ใดเป็นการไ้ด้ทั้งหมดจากผู้นั้น การได้น้ำใจนี้เป็นผลของการให้ด้วยความตั้งใจ  สงเคราะห์ช่วยเหลือโดยใจจริงปราศจากการหวังสิ่งตอบแทน

                    ส่วนการให้ที่หวังการตอบแทน  เป็นการให้ที่จะทำให้ผิดหวังทั้งในปัจจุบันและอนาคต  เพราะฉะนั้นลูกจงให้แก่ผู้ที่ควรให้  ในเวลาที่ควรให้โดยไม่มุ่งหวังสิ่งตอบแทนใด ๆ จากเขา  แม้เพียงคำว่าขอบใจหรือขอบคุณแล้วลูกจะได้มากที่สุด  ถึงไม่ได้จากผู้ที่เราให้แต่ก็จะต้องได้จากคนอื่น และเป็นการได้จากมหาศาลจริง ๆ

                    พ่อมีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า  การให้ในลักษณะของ  ความอารี เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ นั้นเป็นบันไดขั้นต้นของชีวิตในสังคม...

                    จุดเปลี่ยนของสหัสวรรษในวันที่  1 มกราคมนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่เราควรนำเอา  "ความอารี เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่"  มาปฏิบัติให้เป็นนิสัย ท่านจะได้  "กำลังคน"  อย่างมากมายและเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถนำท่านสู่ความสำเร็จในธุรกิจเครือข่ายซึ่งมีพื้นฐานอยู่ที่การ...


                    "ให้"...ให้แล้วท่านจึงจะเป็นผู้ได้รับในลักษณะทวีคูณ...



สวัสดี



   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น