วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ก้าวแรกในธุรกิจเครือข่าย (1)


สวัสดีครับ นักธุรกิจเครือข่ายทุกท่าน

                เป็นที่ทราบกันดีอยู่ทั่วไปว่า  สมาชิกที่สมัครเข้าสู่ธุรกิจเครือข่ายจะประสบกับความล้มเหลวประมาณ  95%    ในขณะที่ตัวเลขดังกล่าวมีสาเหตุมาจากสถานการณ์ต่าง ๆ มากมาย  แต่สาเหตุหลักซึ่งโดดเด่นกว่าสาเหตุอื่น ๆ ก็คือ  สมาชิกส่วนใหญ่เริ่มการดำเนินธุรกิจ  หรือถูกชักชวนให้ดำเนินธุรกิจเครือข่ายโดยบุคคลที่ไม่มีความรู้  ไม่มีประสบการณ์  ไม่ได้ผ่านการอบรม หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ  ผู้ที่ไม่ใช่มืออาชีพในธุรกิจนี้


                เมื่อผู้ที่ไม่ได้ผ่านการอบรมพยายามจะแนะนำสมาชิกใหม่ให้ดำเนินธุรกิจ  อะไรจะเกิดขึ้น?   คำตอบนั้นง่ายมากและชัดเจนคือ  เราจะได้สมาชิกที่ไม่ได้รับการอบรมจำนวนนมาก  นักธุรกิจทุกคนทราบดีว่าการจะดำเนินธุรกิจให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นนั้น  เราจะต้องเรียนรู้จากใครสักคน  ที่ใหนสักแห่ง
                สมาชิกส่วนใหญ่ถูกแนะนำให้รู้จักกับธุรกิจเครือข่ายโดยญาติสนิทมิตรสหาย  ซึ่งมีผลที่ดีมากในระยะยาว  หากแต่เราควรจะได้ก้าวถอยหลัง  และพิจารณารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนด้วยตัวของเราเอง  ถามตัวเองว่า   "เรายังคงต้องการสมัครเข้าบริษัทนี้หรือไม่  หากผู้แนะนำไม่ใช่ญาติ หรือเพื่อนของเรา?"

ตัวบริษัท
               ตรวจสอบบริษัท  ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ดำเนินธุรกิจมากี่ปีแล้ว?  สำนักงานใหญ่หน้าตาเป็นอย่างไร?  สามารถโยกย้ายได้ภายใน  2-3  ชั่วโมงหรือเปล่า?  พนักงานตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่ว  หรืออึดอัดต้องรอถามคนโน้นคนนี้?  แผนการตลาดเป็นอย่างไร  สมาชิิกเป็นผู้ได้รับผลตอบแทนหรือบริษัทกักตุนกำไรไว้หมด?  บริษัทรับฟังความคิดเห็นของท่านในฐานะสมาชิกหรือไม่?  มีความจริงใจหรือไม่? มีนโยบายและกำลังดำเนินนโยบายในการดำเนินธุรกิจระยะยาวอย่างไร?  ประํธานบริษัทมีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจหรือไม่?  ดำเนินธุรกิจอย่างสง่าผ่าเผย หรือหลบ ๆ ซ่อน ๆ  ท่านสามารถเข้าถึงตัวผู้บริหารได้หรือไม่?  ผู้บริหารมีตัวตนหรือไม่?  ประธานบริษัทมีประวัติการบริหารธุรกิจอย่างไร?  มีฐานะอย่างไร?  เขาล้มลุกคลุกคลานมาตลอดหรือประสบความสำเร็จ

ตัวสินค้า
               ตัวสินค้ามีความสำคัญต่อความสำเร็จของท่านอย่างยิ่งยวด  หากท่านไม่มีสินค้าที่มีคุณภาพ  จะไม่มีผู้ต้องการสินค้าของท่าน  ท่านสามารถหาซื้อสินค้าชนิดเดียวกันจากห้างสรรพสินค้าหรือที่อื่น  ในราคาเพียงครึ่งเดียวหรือเปล่า?
           ตัวท่านเองจะซื้อสินค้านี้หรือไม่  หากท่านไม่ได้รับผลตอบแทนจากการตลาด?  ท่านมีความตื่นเต้นกับตัวผลิตภัณฑ์  หรือไม่?  ท่านสามารถอธิบายผลิตภัณฑ์ แก่ลูกค้าด้วยความกระตือรือร้นมั้ย?  สินค้าของท่านสามารถให้ประโยชน์แก่ลูกค้า  ซึ่งเขาไม่สามารถหาซื้อได้จากที่อื่นหรือเปล่า?



สวัสดี    

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น