วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความล้มเหลวในธุรกิจเครือข่ายความผิดอยู่ที่ใคร? (2)


สวัสดีครับ นักธุกิจเครือข่ายทุกท่าน


                2. ลงทุนซื้อสินค้า
             ผมหมายถึง การสร้างปริมาณการขายส่วนตัว และของกลุ่มให้ครบตามแผนการตลาดกำหนดเพื่อไต่อันดับ  หรือ/และ  รับผลตอบแทนจากบริษัทโดยการลงทุนซื้อสินค้ามากมายด้วยเงินในกระเป๋าของท่านเอง  อาจหมายถึงการสร้างสมาชิกปลอมเพื่อขยับตำแหน่งตัวเอง
             วิธีนี้เป็นวิธีฆ่าตัวตายในธุริจเครือข่าย ที่พบมากที่สุด ไม่เฉพาะสมาชิกใหม่เท่านั้น แต่รวมถึงสมาชิกที่มีประสบการณ์ในธุรกิจเครือข่ายมาอย่างช่ำชอง
             การบังคับขู่เข็ญให้ผู้มุ่งหวังซื้อสินค้าปริมาณมากเพื่อการไต่อันดับของตัวสมาชิกใหม่และผู้แนะนำ การกระทำใด ๆ ที่มุ่งหวังผลประโยชน์ของตนเองมากกว่าลูกทีมทั้งใหม่และเก่า  เป็นการทำลายศรัทธา และน่าเชื่อถือของแม่ทีม
             ผมเห็นด้วยว่าผู้สมัครใหม่ควรต้องซื้อและทดลองสินค้า  ผมเห็นด้วยว่าผู้มีความมุ่งมั่นจะดำเนิธุรกิจควรลงทุนวื้อสินค้าในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อสร้างแรงผลักดันให้กับตนเอง  และเพื่อบริการลูกค้าได้ทันทีุ้  แต่เขาเหล่านั้นควรจะทำดังกล่าวตามเวลาและปริมาณตามที่เขาปราถนา  ไม่ใช่ด้วยการบังคับ ท่านอยากได้ลูกทีมที่ลงทุนซื้อสินค้า  20,000  บาท  แล้วเลิกภายใน  1 เดือน หรือลูกทีมที่ซื้อสินค้า  2,000  บาท  ทุกเดือนตลอดชีวิต
             มีคนเป็นจำนวนมาก ที่มีความใจร้อน เกียจคร้านหรือความไม่รู้  เขาคิดว่าหากเขาควักเงินออกจากกระเป๋าตัวเองเพื่อขยับตำแหน่ง และทำคุณสมบัติได้ตามแผนการตลาดกำหนด  เขาจะไม่ต้องทำการขายปลีก  หรือบางทีอาจจำหน่ายสินค้าไปภายหลัง ผลสุดท้ายรายได้ก็จะไม่ได้รับ  และยังมีสินค้าอยู่เต็มบ้าน...!
              สมาชิกบางคนต้องซื้อสินค้ารักษายอดแทนลูกทีมติดตัว เพราะผู้จัดการที่เขาแนะนำเข้าบริษัท  8 คนเลิกดำเนินธุรกิจ เขาต้องควักเงิน 30,000 บาท  ซื้อสินค้าทุก ๆ เดือน เพื่อรักษาตำแหน่ง  เพื่อการรับค่าคอมมิชชั่น  40,000 บาท ผลสุดท้ายที่สินค้าตกค้างมูลค่าเป็นแสน...!  ข้อแนะนำจากผมคือ  พยายามสร้างลูกทีมขึ้นมาใหม่แทนผู้จัดการ  8  คนที่จากไป

               3. ความเฉื่อยชาของผู้แทนจำหน่าย
             สาเหตุสำคัญของความล้มเหลวส่วนใหญ่  คือความเฉื่อยชาหรือการไม่ทำงานนั่นเองผู้แทนจำหน่ายหลาย ๆ คนคิดว่า วิธีจะประสบความสำเร็จคือ ควานหาบุคคลที่จะทำการขายแทนตัวเองในบางบริษัทเขาอาจเชื่อว่า  ผู้แนะนำเข้าสู่ธุรกิจจะเป็นผู้สร้งเครือข่ายให้เขาด้วยซ้ำไป  สมาชิกบางรายไม่มีความกระตือรือร้นในการดำเนินธุรกิจหรือ ขี้เกียจนั่นเอง  เขาต้องการผลตอบแทนหลาย ๆ อย่างที่ดีงามที่เคยได้ยินมาเกี่นวกับการทำธุรกิจ  ธุรกิจเครือข่าย  แต่เขาไม่ต้องการกระทำในสิ่งที่เป็นความจำเป็นในการจะได้สื่งเหล่านั้นมา
              พวกเราพยายามแนะนำธุรกิจโดยบอกว่า  เขาสามารถประสบความสำเร็จได้ง่ายดายด้วยการทำงานที่น้อยมาก  เรากำลังควานหาบุคคลที่ไม่ต้องการทำงานเข้าสู่เครือข่าย และเมื่อบุคคลประเภทนี้เข้าสู่เครือข่ายปริมาณมาก  เขาจะเกิดความสงสัยว่าทำไม เขาจึงไม่ประสบความสำเร็จ...!

                 4. ความท้อถอย
               ธุรกิจเครือข่าย  เป็นธุรกิจที่ท่านสามารถพูดได้เต็มปากว่า หากท่านประสบความล้มเหลวมากพอ  ท่านจะประสบความสำเร็จ ท่านไม่สามารถประสบความล้มเหลว  เพีงแต่ท่านไม่สามารถเลิก...!
               ผมได้พบกับสมาชิกท่านหนึ่งซึ่งบอกผมว่า เธอจะเลิกทำธุรกิจเพราะเธอทำมาได้  3 เดือน และ ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง  ผมถามถึงผลงานของเธอในลักษณะตัวเลข  เธอบอกว่าเธอแนะนำคนเข้าสู่ธุรกิจได้ "เพียง"  1  คน ในเดือนแรก  เดือนที่สองไม่ได้เลย  และเดือนที่สาม "เพียง"  1  คน และบอกด้วยว่าทั้ง  2  คนที่แนะนำมานั้นมีผลงานลักษณะเดียวกันกับเธอ  คือ "ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง"
               ผมหยิบกระดาษวาดเครือข่ายที่จะเกิดขึ้นตามลักษณะการทำงานของเธอ และลูกทีมทั้งสองคนที่กำลัง "ประสบความล้มเหลว" ตามที่จะเกิดขึ้น  ภายในระยะ  1  ปี  เธอจะมีลูกทีมทั้งหมด  26  คนผมถามเธอต่อว่า หากลูกทีมของเธอทุกคน  "ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง"  เหมือนเธอทุกคน  โดยสามารถแนะนำสมาชิกได้  2 คนใน 3 เดือน  เธอจะมีลูกทีมกี่คน  เธอตอบทันทีว่า  52  คน...!  ดูเหมือนว่าน่าจะเป็นคำตอบที่ถูก...แต่ผิด...!

                เธอทำธุรกิจคนเดียว  1  ปี จะมีลูกทีม  26  คน  แต่ขณะนี้เธอมีคนทำธุรกิจร่วมกับเธอ 26 คน และหากทุกคน  "ประสบความล้มเหลว"  เหมือนเธอทุกคน  แต่ละคนจะมีลูกทีม  26  คน...!   ตัวเธอเองจะมีลูกทีมทั้งหมด  676  คน...!

                คณิตศาสตร์เป็นการคำนวณตรงตัว  แต่ชีวิตจริงมีการผันแปรทั้งบวกและลบ  แต่บทสรุปของผมชัดเจน  ผมเพียงอยากจะบอกเธอว่า   "อย่าเลิก..."
                 95 % ของนักธุรกิจเครือข่ายขณะนี้ไม่ประสบความสำเร็จและ  95 % ของผู้ไม่ประสบความสำเร็จเหล่านี้เป็นเพราะขาดความรู้ความเข้าใจในธุรกิจที่แท้จริง  และขาดแนวทางการดำเนินงานที่เกิดจากขาดความรู้ความเข้าใจ

" หากท่านปราถนาความสำเร็จ จงเริ่มต้นทำตัวเ้ป็นนักเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจและแนวทางการดำเนินงานที่ถูกต้องเสียแต่วันนี้"



สวัสดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น