วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คุณสมบัติ นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ


สวัสดีครับ นักธุรกิจเครือข่าย ทุกท่าน


           นักธุรกิจ คือ ผู้ที่ทำงานหนัก  ผู้ที่สามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบได้ด้วยความคิด  โดยนำความคิดมาประยุกต์ใช้เพื่อก่อให้เกิดรายได้   ซึ่งแตกต่างกับผู้ที่ยึดติด  อยู่กับที่ ดำรงค์อยู่ในที่ปลอดภัย  ไร้ความเสี่ยง  ข้อนี้ไม่มีอยู่ในหมู่นักธุรกิจ  แต่ก็มีคุณสมบัติบางอย่างที่แบ่งแยก  นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ กับ  นักธุรกิจที่ประสบความล้มเหลว ออกจากกัน  


         
           เรามาดูกันว่า  คุณสมบัติที่ว่านี้คือ อะไรบ้าง

              1. เป้าหมาย  ถ้าเราไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้  เราไม่สามารถรู้ได้ว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว จริงหรือไม่ เพราะว่า เราจะไม่มีสิ่งที่วัดได้เป็นรูปธรรมเลย  ว่าอย่างใหนคือ ประสบความสำเร็จ  หรือ การเดินทางถึงขั้นใหนแล้ว  เราจึงต้องมีการกำหนด ระยะ เป้าหมายไว้ในระยะยาวไว้ (แน่นอนว่าของแต่ละบุคคลนั้นไม่เหมือนกัน)
                ส่วนเป้าหมายระยะสั้น เรากำหนดไว้เพื่อการทำงานเป็นขั้น ๆ  ระหว่างขั้นที่เราบรรลุเป้าหมายเราจะรู้ได้ว่าอยู่จุดใหน  มากน้อยเพียงไร  ทำให้เราเกิดกำลังใจเป็นแรงผลักดันในการก้าวขั้นต่อไป 

             2.  การคิดบวก  สิ่งสำคัญมาก อันดับต้น ๆ เลยครับ  เนื่องจากการทำงานุทุกๆ อย่างนั้นย่อมมีอุปสรรคขวางกั้นเสมอ เ็ป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่เจอ  การมองโลกในแง่ดีและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค จึงเป็นหนทางการแก้ปัญหา  ทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จได้

             3. เสริมจุดแข็ง กำจัดจุดอ่อน  ทุกท่านนั้นผมเชื่อว่า  มีความสามารถบางอย่างที่ซ่อนอยู่  ซึ่งอาจเป็นข้อได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นๆ  หากท่านสามารถนำมาใช้ให้ถูกทางตรงจุดจะเป็นประโยชน์กับท่าน  และควรเรียนรู้เพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ เพื่อต่อยอด การทำธุรกิจของท่านให้ก้าวไปข้างหน้า  ควรหาข้อมูลให้รู้ลึกรู้จริงเพราะมันจะเป็นผลดีกับท่าน และบุคคลรอบๆ ข้างท่านอย่างแน่นอน

             4.  ความมุ่งมั่น  มุมานะ  การทำธุรกิจนั้น  ต้องมีความขยันหมั่นเพียร  มุ่งจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ผลที่ได้ก็คือ จะทำให้ท่านเกิดสมาธิ  มีสติ  สามารถทำงานที่อยู่ตรงหน้าของท่านให้สำเร็จได้  ซึ่งต้องลงมือทำทันทีอย่ามัวแต่วาดภาพฝันในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้  การทำทันทีและมุ่งมั่น มุมานะ สำเร็จแน่นอน 

             5. สร้างเครือข่ายที่ดี   มันเป็นไปไม่ได้เลยที่ท่านจะทำธุรกิจแบบข้ามาคนเดียว  ไม่ติดต่อกับใคร ยิ่งมีคนที่เรารู้จักและรู้จักเรามากเท่าไร  ก็ยิ่งมีส่วนช่วยในการทำธุรกิจให้สำเร็จเพิ่มขึ้นไปอีก  เครือข่ายที่สร้างต้องไม่เฉพาะลูกค้าเท่านั้น  แต่ต้องเป็นคนที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกันด้วย ยิ่งถ้าเป็นที่มีประสบการณ์สูง  ก็สามารถช่วยท่านดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้นอีกด้วย เน้นเป็นพิเศษ คือ... คนรู้จักเรายิ่งเยอะเท่าไรยิ่งดีครับ

            6.  สนุกในการเรียนรู้  ทุวันนี้การแข่งขันในท้องตลาดนั้นปรับเปลี่ยนตลอดเวลา  หากวันใดเราย่ำอยู่กับที่ไ่ม่แสวงหาสิ่งใหม่ๆ เราแพ้แน่นอนครับ  เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภค การค้นคว้า  การวิจัย  ความคิดใหม่ๆ  ทางธุรกิจ (Business Model) เกิดขึ้นตลอดเวลา               
            หากเราไม่ปรับตัว เพิ่มการเรียนรู้  เตรียมตัวล้มเหลวได้เลยครับ  โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์  ซึ่งเทคโนโลยี่เปลี่ยนเร็วมาก ต้องตามพฤติกรรมผู้บริโภคให้ทันอยู่เสมอๆ 

            7.  กล้าล้มเหลว  (Dare to Fail) ความกลัว  คือ อุปสรรคสำคัญ  หากเรากลัวล้ม  เราก็ไม่กล้าเดิน กลัวล้มเหลว เราก็ไม่กล้าทำ  สิ่งสำคัญคือ...อยู่ที่ใจของเรา เอง  เราต้องลบภาพแห่งความกลัว ภาพแห่งความล้มเหลว มองมันให้เป็นประสบการณ์  ไม่มีใครประสบความสำเร็จตั้งแต่แรกหรอกครับ  ยิ่งล้มเหลวมากเ่ท่าไร  เราก็จะยิ่งมีประสบการณ์มากขึ้น  และเราก็ใช้เป็นบทเรียน  นำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงแก้ไข  เพื่อไม่ให้ผิดพลาดซ้ำในสิ่งเดิมๆ  นั่นก็จะทำให้ท่านประสบความสำเร็จในธุรกิจที่มากขึ้นๆ ครับ

           สุดท้ายนี้ ขอให้ท่านนำข้อคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์  ให้มากที่สุดเพื่อธุรกิจของท่าน

           และขอให้ท่านประสบความสำเร็จ  และมีความสุขครับ



สวัสดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น