วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การเรียนรู้...ทำให้ฉลาดขึ้น?



สวัสดีครับ นักธุรกิจเครือข่ายทุกท่าน


          ปัจจุบันคนเราติดนิสัยการลอกเลียนคนอื่น ๆ จนเคยชิน  เคยรู้สึกรึไม่ ครับว่าเวลาเราเห็นคนอื่นทำอะไรสำเร็จแล้วเราอยากเป็นอย่างเขา  ประสบความสำเร็จแบบเขามั่ง  โดยทำตามอย่างเขาก็อปปี้วิธีการเขา  สุดท้ายเราก็ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเขาล่ะ 

          ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น  ก็เพราะวิธีการของเขามันได้สำเร็จไปแล้ว  ผู้ที่ตามมาทีหลังจะไม่สามารถสำเร็จได้เท่าผู้ที่มาก่อนในวิธีการเดียวกัน  เพราะอะไร?... เพราะว่า ขาดความแตกต่าง น่าสนใจไงล่ะครับ 

          จากการที่ผมได้เข้ามาคลุกคลีกับธุรกิจเครือข่าย และงานทางออนไลน์  สิ่งที่ได้คือ  การสังเกตุเห็น  เพื่อน ๆหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ  เพราะว่าขาดการพัฒนาทักษะของตนเองให้เพิ่มขึ้น  เอาแต่ทำตามรูปแบบเดิม ๆ ที่นิยมทำกัน

           เคยมีคนกล่าวไว้ว่า  "  การที่คนเรามีรายได้เท่านี้  ชีวิตเป็นอยู่อย่างนี้  ก็เพราะว่าตัวเรามีทักษะเท่านี้  แต่ถ้าเรามีความต้องการได้รายได้มากขึ้น ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  เราก็ควรที่จะพัฒนาทักษะของเรา บางอย่างที่เราไม่มีเพิ่มขึ้น  ผมเห็นด้วยกับประโยคนี้เลยครับ ว่ามันเป็นเรื่องจริงในทุกกรณี



           ถ้าไม่เชื่อ  ลองสังเกตุดูครับว่า  เวลาที่คุณได้เข้าร่วมธุรกิจ อะไร ๆ ก็แล้วแต่  ไม่ว่าจะธุรกิจใด ๆ ก็ตาม ของเครือข่าย  สมัยปัจจุบันนี้  ทางต้นสาย หรือว่า หัวหน้าทีมของคุณจะบอก และแนะนำว่า  "ทีมของเรามีเว็บไซต์ให้ได้ใช้กันทุกคน  พวกคุณสามารถนำลิงค์ของเว็บไซต์ไปเริ่มโปรโมทธุรกิจของคุณได้เลย"  

           ผมอยากบอกคุณว่า ในความจริง  สมาชิกเครือข่ายทั้งหมดมีเว็บไซต์ทุกคนเหมือนกัน เป็นเว็บไซต์เดียวกัน  หากมีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ทั้งหมดที่มีอยู่เหมือน ๆ กัน  หน้าตาเว็บไซต์แบบเดียวกัน  อะไรคือความแตกต่างให้ผู้ชมเลือกร่วมธุรกิจกับคุณที่ ไม่ใช่คนอื่น ๆ ล่ะ ครับ

           ความแตกต่าง(Differentiate) ไงล่ะครับ  คือจุดสนใจของผู้ชม  ตัวคุณเองต้องทำตัวแตกต่าง ซึ่งมันเป็นหลักการตลาดที่สำคัญข้อหนึ่งทีเดียว  มันมีหลักคิดง่าย ๆ คือ  ถ้ามีต้นแบบที่ดีอยู่แล้ว  เป็น 100  คุณได้เพิ่ม การเรียนรู้   เสริมจุดแข็ง  เพิ่มความรู้ที่คุณมีเข้าไป จากที่มีอยู่  แน่นอนผลลัพธ์ที่ได้ย่อมต้องได้เกินร้อย

           แต่ถ้าคุณใช้วิธีเลียนแบบ การทำงาน  วิธีการ ของผู้อื่น หรือ ของเดิมที่มีอยู่  โดยไม่ได้เสริมเติมแต่ง  ยังไงคุณก็ทำได้ไม่โดนใจลูกค้า  ก็เปรียบได้กับ ได้ผลลัพธ์เท่าเดิม ก็  คือ  100  เ่ท่านั้น

           แต่ถ้าคุณขี้เกียจ  โดยใช้วิธีการก็อปปี้ รูปแบบทั้งหมด  แน่นอนแม้ต้นฉบับผิด คุณก็นำมาใช้  โดยไม่มีอะไรใหม่เลย  จะทำให้คุณปิดกั้นจินตนาการ  สมองไม่ได้ถูกฝึกให้คิด คุณจะไม่สามารถสังเคราะห์ความรู้ใหม่ได้เลย  แน่นอนว่ารูปแบบนี้คุึณไม่มีืทางประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม

           คุณก็จะยังไม่ประสบความสำเร็จ !!!

           ในการทำธุรกิจใด ๆ หรือ ธุรกิจเครือข่าย  การศึกษางานของคนอื่น  นั้นมันไม่ใช่เรื่องแปลก  ตราบใดที่เรานำมาประยุกต์ใช้ และพัฒนาต่อยอดเป็นองค์ความรู้ของเราเอง สร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น  มีความน่าสนใจ  มีรูปแบบใหม่  เมื่อนั้นการทำธุรกิจของเราก็จะเจริญรุ่งเรืองประสบควาสำเร็จแน่นอน   ในทางกลับกัน  ถ้าใช้วิธีการก็อปปี้อย่างเดียว เราจะโง่ลง  และไม่พัฒนา  ทำเหมือนเดิม  สมองเราจะฝ่อลง  ถามว่าธุรกิจเราจะมีความน่าสนใจใหม  มีคนอยากทำธุรกิจกับคนที่ชอบเลียนแบบหรือก็อปปี้หรือไม่  แน่นอนครับ ไม่มี  เพราะธุรกิจคุณโอกาสสำเร็จยากเหลือเกิน...


            ลองนำไปคิดกันดู  ต่อยอดกันนะครับ  

            ขอให้ทุกท่านโชคดี และประสบความสำเร็จ



สวัสดีครับ

           

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น