วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การกำหนดเป้าหมาย (2)


สวัสดีครับนักธุรกิจเครือข่ายทุก ๆ ท่าน



ง. ลักษณะการกำหนดเป้าหมายที่สมบูรณ์

  1. เฉพาะเจาะจง... เป้าหมายต้องเป็นการระบุเฉพาะเจาะจง  และมีกำหนดระยะเวลา
  2. สามารถวัดได้... ต้องสามารถวัดผลได้  เพื่อความเข้าใจระดับของการดำเนินงานที่จำเป็น  และการวัดผลของการดำเนินงานอย่างชัดเจน
  3. สามารถกระทำได้... ต้องสามารทำให้สำเร็จได้  ต้องท้าทายความสามารถ  แต่ไม่มากจนเกินความสามารถ
  4. ต้องสอดคล้อง... การกำหนดเป้าหมายต้องมีผลประโยชน์สอดคล้องกับบุคคลต่าง ๆ ที่มีความสำคัญในชีวิตของท่าน  ต้องไม่ขัดซึ่งกันและกัน
  5. เป็นของตัวเอง... ท่านต้องกำหนดเป้าหมายด้วยตัวเอง  การรับคำแนะนำ  และชี้แนะสามารถกระทำได้แต่  หากการกำหนดเป้าหมายไม่ใช่เป้าหมายของตัวเองจะไม่มีคุณค่าอะไรเลย
  6. ลายลักษณ์อักษร... ต้องบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร  มิเช่นนั้นจะไม่ใช่เป้าหมายที่สมบูรณ์






จ. จำนวนเป้าหมาย

         เป้าหมายมากเกินไปไม่ีมีประโยชน์พอ ๆ กับการไม่มีเป้าหมายกำหนดความสำคัญอันดับก่อนหลังให้กับส่วนต่าง ๆ ในชีวิตของท่านขณะที่กำหนดเป้าหมาย  วัตถุประสงค์ของการกำหนดเป้าหมาย คือ การกำหนดแนวทางการทำงานโดยมุ่งเน้นความพยายามของท่านเพื่อผลลัพธ์  กำหนดเป้าหมายในส่วนหลัก ๆ ที่สำคัญในเรื่องของโอกาส  และความรับผิดชอบ  เลือกเป้าหมายที่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีคุณค่าที่สุด  ด้วยความเป็นไปได้มากที่สุด



สวัสดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น